ThinkDigital

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công Omnichannel Platform cho mô hình bán lẻ

Kỷ nguyên 4.0 trong cuốn sách Marketing 4.0 của tác giả Philip Kotler – Huyền thoại marketing thế giới có đề cập nhiều đến mô hình nền tảng Omnichannel giải pháp tối ưu nhất cho mô hình bán lẻ phù hợp với doanh nghiệp B2C (bán lẻ trực tiếp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng) và D2C (bán lẻ trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng). Từ đó giúp doanh nghiệp tối đa hiệu quả kinh doanh và tạo trải nghiệm cá nhân hoá cho khách hàng ở đa kênh bán hàng Touchpoints, bao gồm: Website, Social, Sàn Thương Mại Điện Tử, Mobile Apps, Cửa hàng, Cộng tác viên, Bán hàng trực tiếp,….

Philip Kotler (sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ) là giáo sư marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại thế giới, một trong bốn “Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại” cùng với Peter Drucker, Jack Welch và Bill Gates (theo bình chọn của Financial Times). Ông là giáo sư của Trường Đại học Northwestern, Hoa Kỳ; là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tiếp thị Kotler trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing, và là giáo sư tại các trường đại học như Johnson & son, Viện Marketing Kellogg. Ông đã từng tư vấn cho nhiều chính phủ và các công ty nổi tiếng trên thế giới như IBM, General Electric, AT&T, Honeywell, Bank of America, v.v… Những nguyên lý và phương pháp tiếp thị của ông được tiếp nhận, áp dụng rộng rãi trong giới kinh doanh toàn cầu.

Theo nguồn https://vi.wikipedia.org/wiki/Philip_Kotler

Qua bài viết này, Thinkdigital với kinh nghiệm nhiều năm trong việc triển khai Omnichannel Platform cho mô hình bán lẻ với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau (bao gồm: dạng chuỗi, bán lẻ đơn thuần, bán trực tiếp từ nhà máy, bán đa kênh…) với số lượng đơn hàng lớn từ 5,000 đơn/ngày sẽ giúp bạn đọc có cách nhìn rõ hơn về sức mạnh tiềm năng của giải pháp Omnichannel Platform.

Hơn cả một nền tảng xây dựng website chuyên nghiệp cho thương mại điện tử và doanh nghiệp, hệ thống còn giúp bạn vận hành kinh doanh và marketing online hiệu quả hơn với hàng trăm tính năng ưu việt và duy nhất tại Haravan. Link đăng ký dùng thử 14 ngày miễn phí www.haravan.com

1. Dành thời gian khảo sát và phân tích doanh nghiệp

Chúng ta đồng ý rằng, tất cả những giải pháp công nghệ dù có xịn đến đâu đi chăng nữa thì việc nó phục vụ cho doanh nghiệp của mình như thế nào mới là điều mà BOD quan tâm. Do vậy không lý do gì mà chúng ta vội vàng bỏ qua bước này mà chọn đại 01 đơn vị nào đó trong khi chưa phân tích kỹ để rồi sau đó chúng ta sẽ gặp phải trường hợp “Dùng tiếp thì tức, mà đập bỏ đi thì tiếc”, tin mình đi việc này mình gặp nhiều case rồi.

Dưới đây là một số cách / thủ thuật / mẹo mà mình dùng trong suốt thời gian triển khai Omnichannel cho các doanh nghiệp B2C & D2C tại Việt Nam, đó là:


Trình bày giải pháp cần làm rõ chức năng yêu cầu ứng với bộ phận phụ trách và những đối tác bên thứ 3 sẽ phải làm việc tích hợp với giải pháp Omnichannel mới này

Lưu ý: Giải pháp Omnichannel mới phải đáp ứng được những điều mà doanh nghiệp “Happy” và giải quyết dứt điểm các “Pain Point” và phù hợp với mục tiêu tăng trưởng. Điều này nếu chúng ta làm tốt thì giúp doanh nghiệp có thể “đi lâu dài” được với giải pháp Omnichannel mà mình đã đề xuất chọn – đánh giá trách nhiệm của bản thân đối với Job mà mình phụ trách.

2. Lựa chọn đơn vị

Từ bài trình bày thuyết phục Sếp, các Trưởng Bộ Phận cùng BOD ở bước số 1, tiến hành gửi bài trình bày này (hay gọi là briefs) cho 03 đơn vị mà mình đề xuất gợi ý, và đợi các bên phản hồi cũng như họp hành các kiểu sau đó, thời gian bước này kéo dài từ 1-4 tuần tùy vào quy mô dự án. Dưới đây là một số kinh nghiệm chia sẻ:

Mẫu bảng so sánh giải pháp cụ thể giữa yêu cầu doanh nghiệp với 02 đơn vị omnichannel tại Việt Nam. Lưu ý thời gian có thể thay đổi mà mình chưa cập nhật kịp mong anh chị em thông cảm
Mẫu bảng so sánh Ngân Sách cụ thể giữa yêu cầu doanh nghiệp với 02 đơn vị omnichannel tại Việt Nam. Lưu ý thời gian có thể thay đổi mà mình chưa cập nhật kịp mong anh chị em thông cảm

Lưu ý: Đến bước này chỉ đảm bảo rằng dự án chuyển đổi sang giải pháp Omnichannel mới giúp doanh nghiệp tự tin là phù hợp với doanh nghiệp mình trong tương lai. Tuy nhiên, trong 03 năm đầu nên mua dưới dạng cloud dạng Saas, nhằm có thời gian để doanh nghiệp xem xét giải pháp này có thể đi lâu dài trong chặng đường 5-10 năm tới với Mô hình kinh doanh của mình không? Nếu sau 03 năm thấy ổn và doanh nghiệp tăng trưởng quy mô lớn X lần thì nghiên cứu đến giải pháp mua phiên bản cao cấp hơn Enterprise để đáp ứng nhu cầu về quy mô, và hỗ trợ nhiều hơn về mặt tùy biến phù hợp với doanh nghiệp của mình.

3. Triển khai với đơn vị đã chọn

Sau khi thống nhất chọn đơn vị thực hiện việc triển khai giải pháp Omnichannel cho doanh nghiệp tiến hành gửi email thông báo qua email cho đơn vị WIN dự án cũng như đơn vị không cơ hội ở dự án này hẹn dịp khác, và sau đó là tiến hành các thủ tục cần thiết như: thống nhất lại timeline, hợp đồng, giá cả,….

Ở bước này mình chia sẻ qua một số điểm cơ bản ở kinh nghiệm bản thân:

Đưa ra timeline cụ thể ứng với khung thời gian đó sẽ có những kết quả gì để các bộ phận, team nội bộ cùng nhau “chạy”

4. Vận hành bán lẻ với Omnichannel Platform

Với kinh nghiệm đồng hành cùng team Thương mại điện tử với vai trò là Head of Ecommerce, cùng làm việc và xử lý các vấn để với 03 bộ phận chính: Tiếp thị, Bán hàng, Vận hành, Sau bán hàng. Dưới đây là một số gợi ý từ thực tiễn triển khai mà chia sẻ với các bạn.

Phiễu bán hàng theo mô hình 5A của Philip Kotler trong cuốn Marketing 4.0 và phân chia về team nội bộ triển khai omnichannel

Qua bài viết Chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công Omnichannel Platform cho mô hình bán lẻ gồm 04 ý chính giúp các bạn, các doanh nghiệp có thêm chút kiến thức trong việc triển khai giải pháp omnichannel một cách trọn vẹn và thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, nếu có sai sót gì đó thì mong anh chị em hỗ trợ góp ý qua bình luận bên dưới hoặc email về thinkdigita.duyvo@gmail.com – Xin cảm ơn và đa tạ.

Link đăng ký dùng thử 14 ngày miễn phí www.haravan.com

Exit mobile version