Site icon ThinkDigital

Lead score hay lead scoring

Lead score: Là điểm số do các khách hàng tiềm năng dành cho các website, blog mà họ đã ghé thăm.

Trong vô số đối tượng lướt qua trang web của bạn mỗi ngày, thật khó để biết từng lead (khách hàng tiềm năng) có giá trị thế nào với việc kinh doanh của bạn và những hoạt động của họ có ảnh hưởng thế nào, cần được chăm sóc ra sao. Lead scoring trong kinh doanh online là sự lựa chọn hoàn hảo. Nó giúp bạn nắm bắt nhu cầu của khách hàng, biết họ đang làm gì từ đó chấm điểm các hoạt động theo từng tiêu chí, nhóm gộp và thông báo khách đối tượng đã đủ điểm đến cho bộ phận sale, từ đó không một cơ hội kinh doanh nào vụt khỏi tầm tay của bạn.

Với lead scoring trong kinh doanh online (chấm điểm Lead) Bạn có thể nhắm mục tiêu đến những lead hot nhất trước, tập trung vào sale. Sau đó bạn bắt đầu hướng xuống dần dần, tập trung vào truyền sự tin tưởng cho những người cần được tương tác đầu tiên. Và sau đó bạn tấn công loại bỏ những ai có điểm kém nhất – để không lãng phí thời gian vào những nhóm đối tượng sai lầm.

Hoạt động:

Khi khách truy cập trang web của bạn, bạn có thể theo dõi hành động của anh ta – xem anh ta đang làm gì, anh ta đang xem gì, anh ta đang click hay đang tải những gì, và liệu anh ta có trở lại web của bạn nữa hay không. Cho mỗi hoạt động này, anh ta sẽ được tính điểm, và điểm này báo cho bạn biết: cho đến bây giờ anh ta đã tìm hiểu được bao nhiêu về những gì bạn offer trong trang. Đây chính là dữ liệu implicit (ngầm) mà bạn thu thập tự động, nghiên cứu về sự tương tác của khách thăm trang với hoạt động kinh doanh của bạn. Anh ta có thể cũng cung cấp cho bạn dữ liệu cá nhân của mình ví dụ như khi điền vào một form, đăng kí theo dõi qua email hay hoàn tất một cuộc khảo sát. Anh ta được tính điểm dựa trên chất lượng và sự phù hợp của dữ liệu mà anh ta cung cấp. Đây chính là dữ liệu Explicit cho bạn thấy anh ta “hợp” với công ty của bạn như thế nào. Dữ liệu Explicit có thể bao gồm: anh ta đã xem bao nhiêu trang, số lần anh ta đã thăm trang của bạn, anh ta đã xem những video nào, anh ta đã tải những gì, và hơn thế nữa. Đó là những gì mà lead scoring trong kinh doanh online làm đầu tiên.

Bạn chọn dữ liệu “ngầm” để thu thập căn cứ vào những thứ quan trọng đối với công ty của bạn. Dữ liệu ngầm có thể bao gồm: vùng miền, số điện thoại, nghề nghiệp hoặc địa chỉ email của anh ta. Vì thế nếu bạn tính điểm cho mỗi người thăm trang mà dùng nguyên tắc chấm điểm lead của riêng bạn, bạn có thể nhận diện một khách thăm trang – người có điểm cao về phương diện tương tác…và về phương diện anh ta “hợp” với việc kinh doanh của bạn đến đâu. Và đó chính là hot lead của bạn đấy! Đã đã hình dung được rõ lợi ích của lead scoring trong kinh doanh online chưa nào?

Tất cả các khách thăm trang của bạn được chia nhóm dựa vào điểm tổng của họ, với những ai đạt tới level “hot lead” thì bạn cho vào nhóm tên A1. Mỗi lead riêng biệt được chỉ định vào nhóm nhóm. Nhóm được chia càng chính xác thì các lead sẽ càng được tương tác với offer của bạn nhiều hơn. Group level càng cao, thì nghĩa là họ càng “hợp” với công việc kinh doanh của bạn. Màu xanh nghĩa là sẵn sàng mua, vì thế đòi hỏi phải phản hồi nhanh chóng. Màu cam là chưa quyết định và cần được “nuôi dưỡng” thêm. Và màu đỏ có thể bị bỏ rơi một thời gian.

Lưu ý là việc sử dụng tích cực lead scoring trong kinh doanh online trên website của bạn có thể đưa đến: hiệu suất sale được tăng lên, chu trình bán hàng được cắt ngắn lại, tạo ra cơ hội, và ROI có thể đo lường được. Và bạn cũng có thể sử dụng những điểm số của mình cho những hoạt động khác của website như: cá nhân hóa nội dung phụ thuộc vào điểm khách ghé page, tự động gửi một loạt mail đến các lead ở một level điểm nhất định, và kích hoạt bất kỳ các hành động tiếp theo đã được chọn trước đó.

Lead scoring trong kinh doanh online là một tính năng tương đối dễ dùng mà rất hiệu quả. Đây cũng là một trong những phương pháp tác động trực tiếp đến doanh thu của công ty nhờ am hiểu và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Exit mobile version