Mobile Commerce hay m-commerce

M-Commerce ( Mobile Commerce – thương mại di động ) có thể được hiểu là thương mại điện tử trên các thiết bị di động, về cơ bản là các giao dịch điện tử được thực hiện bằng cách sử dụng một thiết bị đầu cuối di động thông qua mạng không dây. Thiết bị đầu cuối di động bao gồm tất cả các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, PDA, máy tính bảng… cũng như các thiết bị khác có khả năng truy cập vào các mạng không dây thực hiện các giao dịch.

Có thể nhận định M-Commerce là thương mại điện tử thông qua mạng điện thoại di động. Về nguyên tắc chung, M-commerce không khác e-commerce mà chiếc máy điện thoại di động được coi là cửa vào. Trên thực tế, sự gắn kết giữa người sử dụng với chiếc máy điện thoại di động đã mang lại hàng loạt các ứng dụng mới với khả năng đáp ứng nhu cầu cá nhân và truy cập linh động hơn. Lợi thế quan trọng của chiếc ÐTDÐ là nó luôn gắn liền với người sử dụng như một chìa khoá cho việc thao tác trên tài khoản cá nhân. Chính vì thế, nếu một kẻ nào đó muốn sử dụng trái phép tài khoản của người khác thì không những phải ăn trộm được những thông tin bí mật về tài khoản mà còn phải có trong tay chính chiếc ÐTDÐ đó. Chính số SIM cá nhân cho phép có thể xác định được danh tính người sử dụng với xác suất chính xác và mức độ an toàn cao hơn nhiều so với tài khoản trên mạng Internet.

Thương mại di động (m-commerce) cho phép một phương thức trao đổi và mua bán thông tin mới, và nó đưa ra một lĩnh vực chưa được khai phá. Đối với khách hàng, nó mang đến sự thuận tiện; đối với các nhà kinh doanh nó là một tiềm năng kiếm tiền rất lớn; đối với nhà cung cấp dịch vụ xem nó là một thị trường lớn chưa được khai thác; đối với chính phủ xem nó là một kết nối hiệu quả cao đến các cử tri của họ. Nói ngắn gọn lại, thương mại di động (m-commerce) hứa hẹn nhiều cơ hội kinh doanh hơn là thương mại điện tử truyền thống. Bởi vì các đặc tính riêng và sự ràng buộc của các thiết bị di động và mạng vô tuyến, thương mại di động (m-commerce) hoạt động trong một môi trường rất khác biệt so với thương mại điện tử trên Internet hữu tuyến.

Ðối với M-Commerce, chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) chính là phương tiện kết nối cho phép thuê bao thực hiện các hoạt động thương mại điện tử như: dịch vụ tài chính, mua hàng, thanh toán…

Sự gắn kết giữa người sử dụng với chiếc máy ÐTDÐ cá nhân đã mang lại hàng loạt ứng dụng mới với khả năng tiếp thị, khả năng đáp ứng nhu cầu cá nhân tốt hơn và khả năng truy nhập mọi lúc, mọi nơi.

M-Commerce và những lợi thế từ thiết bị di động

Nếu như những năm trước đây nhắc đến thương mại điện tử tức là nhắc đến E-Commerce với các hoạt động mua bán, giao dịch, trao đổi được thực hiện trên máy tính. Còn hiện nay, khái niệm M-Commerce hay Thương mại di động được cho xu hướng tất yếu. Về bản chất M-Commerce không khác gì E-Commerce khi các giao dịch vẫn được thực hiện giữa người mua và người bán. Sự khác nhau ở đây chính là sự gắn kết của chiếc điện thoại với con người đang tạo ra một tiềm năng rất lớn đối với thị trường M-Commerce.

M-Commerce là quá trình tìm kiếm, so sánh, mua – bán, trao hàng hóa, dịch vụ và thông tin bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, PDA …qua Internet không dây. M-Commerce có những lợi thế vượt trội như di động, kết nối thuận tiện, cập nhật theo thời gian thực, tiết kiệm thời gian…

Lợi thế từ M-Commerce được các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt đó chính là khả năng “định vị địa điểm”, và “định danh người dùng”, tức các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin người dùng một cách chuẩn xác nhất, và người dùng có thể thu thập thông tin về các dịch vụ, sản phẩm ngay địa điểm mình đang có mặt thông qua ứng dụng mua bán theo mô hình B2C (Business to Customer), điển hình như các ứng dụng đặt nhà hàng, khách sạn, đặt món ăn…