Mobile Friendly

Theo Google’s mobile guidelines thì Mobile Friendly – Thân thiện với điện thoại di động là một thuật toán của Google để xếp hạng website trên các kết quả tìm kiếm.

  • Với các Developer: Mobile Friendly là yêu cầu mới mà họ phải tập trung để nâng cấp hoặc phát triển website có thể chạy tốt trên cả điện thoại thông minh như iPad, PC và cả Feature Phone.
  • Với các Seoer: Mobile Friendly cũng là công việc mới họ phải làm đó là làm việc với các công ty thiết kế web thân thiên với mobile hoặc chỉnh sửa lại website để vượt qua ải Mobile Friendly Test. Các Seoer cũng cần chú ý, thứ hạng thay đổi sẽ đánh vào tất cả website bao gồm cả các trang vệ tinh của bạn vì vậy hãy thực hiện cải tổ tất cả chứ không chỉ trang chính.

Mỗi một webpage sẽ được đánh giá dựa trên 5 yếu tố chính dưới đây trước khi Google quyết định webpage đó có thân thiện với di động hay không

  • Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn thích hợp cho từng loại thiết bị.
  • Plugins: việc sử dụng các plugin cần hợp lý và không gây cản trở với người dùng mobile, các webpages không nên sử dụng các plugins không được các trình duyệt di động hỗ trợ như Flash, hay Silverlight.
  • Text: cỡ chữ, font chữ cần đủ lớn và dễ nhìn trên màn hình điện thoại để người dùng không cần phóng to để đọc nội dung.
  • Content: nội dung cần hiển thị vừa vặn với màn hình điện thoại và người dùng không cần kéo sang ngang để xem đầy đủ nội dung
  • Links: các links, nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người dùng dễ dàng thao tác, chạm hoặc ấn.