ThinkDigital

Word of Mouth hay Word of Mouth Marketing (WOMM)

Trên thế giới này, mọi người đều thích trò chuyện. Đó là bản năng tương tác và muốn được tương tác. Facebook trở thành gã khổng lồ mạng xã hội là nhờ Mark đã tạo ra một nền tảng kết nối tuyệt vời, giúp mọi người có thể tương tác với nhau đơn giản, thuận tiện cho dù ở bất cứ nơi đâu (đương nhiên phải có kết nối internet).

Tóm lại, mọi người thích nói!

Có muôn vàn định nghĩa về marketing truyền miệng. Word of Mouth hay Word of Mouth Marketing (WOMM) ra đời dựa trên nhu cầu tương tác với nhau của con người. Vì vậy Marketing truyền miệng đơn giản chỉ là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn, và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất.

Bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt.

Đôi khi, sự truyền miệng của khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ trở tự nguyện trở thành “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn bất cứ khi nào họ có cơ hội.

Marketing truyền miệng là hình thức không hoàn toàn phụ thuộc vào internet hoặc các kết nối công nghệ như những hình thức marketing khác. Đương nhiên, môi trường internet giúp cho các câu chuyện được lan truyền nhanh và xa hơn, nhưng trong thực tế, theo 1 số tài liệu 80% sự truyền miệng đến từ các câu chuyện ở đời thực.

Khi bạn muốn người khác nói tốt về mình, trước hết bạn cần phải trung thực. Hãy đừng vì lợi ích trước mắt mà cung cấp sản phẩm dịch vụ không đúng như những gì bạn nói. Khi đó, marketing truyền miệng sẽ là con dao giết chết doanh nghiệp của bạn một cách nhanh nhất (người ta hay gọi là PHỐT)

Bốn nguyển tắc của marketing truyền miệng

  1. Bạn phải có gì đó đặc biệt
  2. Đề cao sự đơn giản
  3. Làm hài lòng mọi người, tất cả, không trừ một ai
  4. Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng từ khách hàng

Các lý do để mọi người nói về bạn

Có rất nhiều lý do để mọi người nói về bạn. Tất nhiên, bạn chỉ là một phần trong các lý do ấy. Phân tích kĩ hơn theo tâm lý học thì có thể chốt lại, mọi người NÓI là vì các lý do sau:

1. Họ nói vì bạn và nói về bạn

KH khi nói về cty của bạn thì có thể vì các lý do sau:

2. Họ nói là vì chính họ

Tất nhiên, khi ai đó làm gì thì đương nhiên họ phải làm vì họ rồi. Hiểu theo tháp nhu cầu Maslow thì đó là các nhu cầu: Được thể hiện bản thân và được quý trọng. Đi sâu một chút về việc này nhé. Khi ai đó muốn kể về bạn cho bạn bè (sp dịch vụ của bạn tốt đến mức người đó tự nguyện) thì tức là họ đang muốn:

Những điều cần tránh khi làm marketing truyền miệng

Exit mobile version